Đại hội Đoàn

xem điểm thi lớp 10

Đại học Huế

Trang thông tin đào tạo tín chỉ

Thu Lệ Phí

Thu học phí cao học

Trung Tâm Khoa học Xã hội & Nhân văn

Trung tâm Thông Tin Thư viện

Khoa Môi trường

Khoa Vật lý

Bộ môn Điện tử - Viễn thông

Trung tâm nghiên cứu quản lý và phát triển vùng duyên hải

Bộ môn Bản đồ, viễn thám và GIS

Công đoàn Khoa Lý luận chính trị tham gia đào tạo theo hệ thống tín chỉ

Theo Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học Trần Thị Hà, “3 lợi thế của đào tạo tín chỉ” là:

“Giảm đáng kể phần “cứng”, tăng đáng kể “phần mềm” là một trong những nguyên tắc của đào tạo theo học chế tín chỉ. Phần “cứng” là những môn học có tính chất bắt buộc, còn phần “mềm” là những môn học dưới dạng tín chỉ và người học có thể hoàn toàn chủ động sắp xếp thời gian để có thể hoàn thành phần mềm này.

          Sự phân bố như thế gần như ngược lại với việc đào tạo theo niên chế, sẽ đặt người học vào sự phân hoá tương đối rõ nét. Nếu sinh viên nào có sức học đuối, “phần mềm” sẽ bị kéo dài ra và ngược lại, sinh viên khá giỏi sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Trong đào tạo học chế tín chỉ không có khái niệm “lưu ban”.

          Những sinh viên giỏi có thể hoàn thành đến hơn 20 tín chỉ trong môt học kỳ, những sinh viên không có đủ điều kiện thì chỉ cần hoàn thành trong một học kỳ từ 9-10 tín chỉ. Đó là lợi thế đầu tiên.

Lợi thế thứ hai là, khi điều kiện kinh tế không cho phép các em được tiếp tục theo học thì sinh viên có thể hoàn toàn được phép kéo dài chương trình học (trong một khoảng thời gian theo quy định riêng từng trường) mà không bị ảnh hưởng gì khi các em quay lại tiếp tục chương trình học.

 Lợi thế thứ ba , ngoài việc chủ động và tiết kiệm thời gian trong học tập, sinh viên còn có thể chuyển đổi chuyên ngành mình đang theo học một cách khá dễ dàng và không phải học lại từ đầu. Nếu biết sắp xếp những tín chỉ giống nhau giữa hai ngành một cách hợp lý, sinh viên có thể hoàn toàn tốt nghiệp được hai chương học trong một thời gian giảm đáng kể so với hình thức đào tạo theo niên chế. Ví dụ như sinh viên có thể có hai bằng marketing và kế toán mà chỉ cần phải học thêm khoảng 5 tháng.

Đào tạo theo học chế tín chỉ là 1 trong 7 bước đi quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục đại học giai đoạn 2006-2020”*.

1. Đào tạo tín chỉ, nhiều trường vẫn…hụt hơi

“Chuyển đổi đào tạo theo tín chỉ còn gượng ép 

Tại hội nghị tổng kết năm học 2007-2008 được tổ chức qua cầu truyền hình ngày 27/8/2009, một lần nữa Bộ GD-ĐT đốc thúc các trường nhanh chóng chuyển sang hình thức đào tạo tín chỉ, và phải bắt đầu triển khai đồng loạt từ năm 2009-2010.

Theo Dân trí.com.vn, kết quả kiểm tra của Bộ phản ánh một số thực trạng đáng nói, cơ sở vật chất của nhiều trường ĐH vẫn đang hết sức tạm bợ, nhất là đối với những trường ĐH thuộc các tỉnh lẻ vừa mới mở cách nay chừng một, hai năm. Trong đó có 7 trường thành viên và 3 khoa trực thuộc của Đại học Huế.

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc ĐH Huế, năm học 2008-2009 ĐH Huế với 7 trường ĐH thành viên và 2 khoa trực thuộc, mới rốt ráo triển khai các bước áp dụng hình thức đào tạo tín chỉ cho tất cả sinh viên năm 1 và sinh viên các khóa thuộc Trường đại học Ngoại ngữ Huế. Tuy nhiên, qua thăm dò các giáo viên thì việc áp dụng ngay hình thức trên đang hết sức gượng ép.

Năm học 2008-2009, Trường đại học Ngoại ngữ Huế được chỉ định áp dụng hình thức đào tạo tín chỉ, song đây cũng là thời gian mà trường đang tập trung xây dựng cơ sở vật chất tại khu Trường Bia. Theo quy hoạch đã được duyệt, Trường đại học Ngoại ngữ Huế sau khi hoàn thành sẽ có 3 tòa nhà lớn với khoảng 100 phòng chuẩn cho sinh viên các khóa. Tuy nhiên hiện tại trường mới cơ bản hoàn thành 1 tòa nhà, và tòa nhà này chỉ mới đủ để đáp ứng bộ máy quản lý của nhà trường. Số phòng học của sinh viên đang rất thiếu, trường đang còn phải đi mượn cơ sở vật chất nhiều nơi của các trường thành viên”*.

Chuyển đổi đào tạo phải đồng bộ, quyết liệt

Điểm khác biệt rõ nhất giữa hình thức đào tạo theo niên chế và đào tạo học chế tín chỉ, cốt lõi là ở đội ngũ cán bộ giảng dạy và cơ sở vật chất. Đào tạo tín chỉ có ít nhất 2 đặc điểm quan trọng, nếu áp các tiêu chí này vào thì đến nay vẫn có nhiều trường chưa đạt chuẩn.

Nếu như đào tạo theo niên chế, một chuyên ngành có thể chỉ cần một giảng viên phụ trách, nhưng đào tạo tín chỉ ít nhất phải có 2 giảng viên trở lên. Bởi tín chỉ lấy người học làm trung tâm, do đó ưu tiên quyền lựa chọn học tập cho người học: lựa chọn thời gian học tập hợp lý, lựa chọn giảng viên giảng dạy.

Ở các trường Đại học thuộc Đại học Huế, nhìn chung Giảng viên và sinh viên đều chưa quen cách dạy và học của tín chỉ, cả thầy và trò đều bỡ ngỡ khi áp dụng phương pháp đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

Yêu cầu của đào tạo tín chỉ, một đơn vị tín chỉ được tính bằng 15 tiết lên lớp và 30 tiết chuẩn bị cá nhân. Trong khi đó, giáo viên và sinh viên của Đại học Huế nhìn chung vẫn đang quen với việc giảng dạy và học một chiều: thầy giảng trò ghi, tất cả ở trên giảng đường. Thầy chưa quen thiết kế những chương trình ngoài giờ lên lớp cho sinh viên. Sinh viên chưa có thói quen coi những giờ tự học, những buổi chuẩn bị là một phần của môn học. Giờ dạy-học bài tập nhóm và thảo luận là rất hình thức, kém hiệu quả.

Chuyển đổi đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, nhìn chung đều được sự đồng tình, ủng hộ từ phía các giảng viên và sinh viên. Tuy nhiên, cũng không vì quá sốt sắng với mục tiêu đào tạo theo hệ thống tín chỉ mà “đốt cháy giai đoạn”, hoặc xem nhẹ những giải pháp cần thiết cho hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Bởi càng vội vàng càng dễ gặp thất bại, hoặc chí ít cũng bị xem là hình thức “bình mới, rượu cũ”.

2. Quyết tâm của trường Đại học Khoa học Huế là “Đào tạo tín chỉ: khó khăn, thách thức song không thể bàn lùi”

a) Trường Đại học Khoa học Huế – đào tạo theo tín chỉ vẫn còn đó những trăn trở

Áp lực đối với giảng viên là không nhỏ

Giáo viên sẽ phải chịu áp lực nhiều hơn khi áp dụng phương pháp dạy và học theo tín chỉ. Bởi, đào tạo theo tín chỉ đồng nghĩa với đổi mới phương pháp giảng dạy.

Điều này không chỉ nhằm mục đích phát huy tính chủ động của người học, tăng tính sinh động trong giảng dạy, nâng cao hiệu quả tiếp thu đối với người học như nhiều người dạy hướng tới, mà còn có điều quan trọng hơn, mỗi người dạy tự thu hút người học đến với mình, nếu không, xem như mất việc (sinh viên được quyền chọn thầy để đăng ký học).

Với  giảng viên, bài giảng cho đào tạo tín chỉ hoàn toàn khác với sách giáo khoa, giáo trình và giáo án. Do nhấn mạnh vào tính tự học, và chủ động nêu ý kiến giải quyết vấn đề của sinh viên, nên việc biên soạn bài giảng mất rất nhiều thời gian, công sức so với việc viết giáo trình thông thường.

Với yêu cầu sinh viên phải tự giác, tự chủ hơn khi học, giảm bớt số giờ lên lớp học lý thuyết, từ khoá tuyển sinh 2008-2009, các môn học đã áp dụng phương pháp giảng dạy mới và đã được rút bớt thời gian học trên lớp khoảng 25% thời lượng. Riêng các môn Lý luận của CNMLN đã rút ngắn thời lượng lên lớp đến  khoảng 60%-70% (97,5/225 của cả 3 môn), nhưng lượng kiến thức thì không giảm mà thậm chí còn tăng thêm. Đây là áp lực rất lớn đối với giáo viên chứ không chỉ là áp lực cho sinh viên.

Chính vì thế, đọc giảng là không tránh khỏi và là tình trạng phổ biến. Do giáo viên phải phi nước kiệu cho kịp chương trình, không thể có thời gian giao lưu với sinh viên để nắm bắt các em tiếp thu bài giảng như thế nào. Và dĩ nhiên là không thể làm tốt công tác quản lý sinh viên trong giờ học được, mà điều này rất cần thiết với giáo viên, đặc biệt với giáo viên lý luận chính trị.

Dạy theo tín chỉ, về nguyên tắc là không thể sắp xếp được thời gian dạy bù khi bận công việc khác, vì liên quan ảnh hưởng xấu đến các môn học khác của giáo viên và sinh viên, do lịch dạy và học theo tín chỉ được bố trí liên tục 3 ca trong ngày. Giáo viên vì thế, nếu tạm ngừng giờ để đi dạy vừa học vừa làm ngoài Đại học Huế thì chỉ có cách bắt sinh viên đi học bù vào chủ nhật nữa mà thôi.

Khó khăn của sinh viên không phải là ít

Bên cạnh 3 mặt lợi như đã trình bày ở trên thì với phương thức đào tạo tín chỉ, nếu áp dụng đại trà ngay trong thời gian này cũng có một vài hạn chế chưa thể khắc phục: áp lực học 3 ca trong ngày; hoặc như tổ chức đoàn thể, tổ chức lớp học đang bị phá vỡ, khi sinh viên hoàn toàn chủ động trong cách học cũng như thời gian học. Cùng đó, việc đăng ký, lựa chọn các tín chỉ phù hợp đối với sinh viên không phải là dễ dàng gì, đòi hỏi sinh viên phải có khả năng tự chủ cao trong việc sắp xếp lộ trình học tập… Điều này là rất khó khăn đối với sinh viên năm thứ nhất. Nhiều sinh viên của Đại học Khoa học Huế tâm sự: các em đang bơ vơ vì không được sinh hoạt Đoàn, Hội, Lớp đúng nghĩa. Những lúc khó khăn không biết bấu víu vào đâu: Giáo viên chủ nhiệm không có, cán bộ đoàn, hội, lớp hầu như cũng không.

b) Dù phải vượt qua những so đo thiệt hơn trước mắt, vẫn không thể tính đến việc bàn lùi

Dù có khó khăn, thách thức như đã trình bày ở trên, nhưng cần phải thừa nhận đào tạo theo tín chỉ có nhiều ưu điểm hơn so với theo niên chế, vì vậy, dù phải vượt qua những so đo thiệt hơn trước mắt, vẫn không thể tính đến việc bàn lùi. Đây là quyết tâm của lãnh đạo, giảng viên, và các cố vấn học tập của Trường ĐHKH Huế năm học 2008-2009.

          Lộ trình thực hiện chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ đã được trườngĐại học Khoa học Huế tiến hành từ 2007 với Thông báo 164 ngày 3/5/2007 của Hiệu trưởng về triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ; Quyết định 168 ngày 8/6/2007 của Hiệu trưởng Hướng dẫn chuyển đổi chương trình đào tạo hiện hành phù hợp học chế tín chỉ. Toàn trường đã thực hệ đào tạo theo hệ thống tín chỉ từ năm học 2008-2009 sau thông báo 015 ngày 11/1/2008 của Hiệu trưởng Ban hành hướng dẫn xây dựng đề cương học phần, phương pháp dạy học và quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập phù hợp với phương thức đào tạo theo hệ tín chỉ.

Trong học kỳ 1 năm học 2009-2010, Trường Đại học Khoa học Huế đã tiến hành các Hội thảo từ cấp Khoa đến cấp Trường về rút kinh nghiệm và đẩy mạnh  đổi mới phương pháp đào tạo theo hệ thống tín chỉ, được tất cả các Khoa, Phòng đồng tình ủng hộ và thực hiện nghiêm túc.

3. Công đoàn Khoa Lý luận Chính trị và “Đổi mới phương pháp dạy - học phù hợp với đào tạo tín chỉ”

Tại Hội thảo “Về đổi mới phương pháp dạy-học phù hợp với đào tạo tín chỉ của Khoa Lý luận chính trị” tháng 10 năm 2009, Ban chấp hành Công đoàn Khoa đã phối hợp tốt với Ban chủ nhiệm Khoa động viên, khích lệ toàn thể cán bộ giảng dạy đồng thời là đoàn viên công đoàn Khoa quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ của Nhà trường.

Trên thực tế các Trưởng Bộ môn và các cán bộ giảng dạy được phân công đã hoàn thành việc biên soạn kịch bản cho chương trình dạy theo tín chỉ cho các môn học ngay từ cuối năm học 2007-2008. Kịch bản chung cho chương trình dạy theo tín chỉ này đã được nhà trường phê duyệt, đó là điều bắt buộc mọi giáo viên phải tuân thủ. Trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục góp ý hoàn thiện. Đồng thời mỗi cán bộ giảng dạy trên cơ sở kịch bản chung đó phải chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với mình để thực hiện giảng dạy theo tín chỉ có hiệu quả nhất.

Báo cáo của đoàn viên TS Nguyễn Thanh Tân (lúc đó là Trưởng Bộ môn Triết học, nay là Phó trưởng Khoa Lý luận Chính trị), sau khi chỉ ra những khó khăn của thực tiễn giảng dạy theo tín chỉ cho sinh viên năm thứ nhất của các trường Đại học thuộc Đại học Huế, đã chỉ ra những kinh nghiệm quý cho đổi mới phương pháp dạy – học theo tín chỉ dùng cho môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin.

Các báo cáo của UVBCHCĐK ThS Nguyễn Minh Hiền (khi đó là Phó trưởng Khoa Lý luận Chính trị, nay là Trưởng Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam), đoàn viên ThS Võ Minh Thủ (nguyên Trưởng Bộ môn CNXHKH), bày tỏ những bỡ ngỡ và lường trước những khó khăn của đoàn viên là cán bộ giảng dạy của hai Bộ môn CNXHKH và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam về đổi mới phương pháp dạy – học theo tín chỉ (vì họ chưa trực tiếp dạy hệ tín chỉ), đồng thời hạ quyết tâm thực hiện tốt mục đích chuyển đổi đào tạo theo tín chỉ của Nhà trường ngày từ buổi đầu lên lớp.

Báo cáo của ThS Hoàng Ngọc Vĩnh (Chủ tịch Công đoàn Khoa, nguyên Trưởng Bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, nay là Phó trưởng Bộ môn Triết học), chỉ ra những khó khăn về cơ sở vật chất của các trường thuộc Đại học Huế gây cản trở cho đào tạo theo tín chỉ, đồng thời lưu ý đoàn viên là cán bộ giảng dạy “Với người dạy thì cần phải có tâm với sinh viên không chỉ là nhiệt tình dạy, dạy nhiều, mà phải quan tâm và nắm chắc quy chế, cân nhắc thật kỹ mỗi khi chấm bài để tránh vô tình “sát hại” sinh viên”. Bởi theo những điều quy định của Quy chế 43 (điều 16 và điều 27) về việc dừng học của sinh viên, chỉ cần vô tình hạ bút chấm điểm 5 là rất nhiều sinh viên buộc phải dừng học. Vì điểm 5 thang 10 quy đổi sang thang 4 từ điểm chữ D là 1 điểm.

Phát biểu tranh luận của Phó CTCĐ Khoa LLCT, ThS Đinh Thị Phòng với tư cách một giáo viên cố vấn, là những băn khoăn, trăn trở thể hiện sự quan tâm rất cao đối với sinh viên trước thực trạng sinh hoạt đoàn thể, lớp, v.v, của sinh viên bị phá vỡ khi chuyển đổi sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

Nói chung, Khoa và Công đoàn Khoa Lý luận Chính trị hiện nay không chỉ quán triệt mà thường xuyên nhắc nhở, khích lệ, động viên tất cả đoàn viên cán bộ giảng dạy, cán bộ văn phòng của đơn vị mình thực hiện tốt sự nghiệp đào tạo tín chỉ của Nhà trường. Đặc biệt là vấn đề đổi mới phương pháp dạy – học phù hợp với đào tạo tín chỉ.

4. Những kiến nghị

- Trong phương thức đào tạo theo tín chỉ, việc tự học, tự nghiên cứu của sinh viên được coi trọng và được tính vào nội dung và thời lượng của chương trình. Đây là phương thức đưa giáo dục đại học về với đúng nghĩa của nó: người học tự học, tự nghiên cứu, giảm sự nhồi nhét kiến thức của người dạy, và do đó, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học.

Tại Việt Nam, hình thức đào tạo theo tín chỉ không mới (các nước tiến tiến đã thực hiện từ cuối thế kỷ XIX, ở miền Nam trước ngày giải phóng cũng đã thực hiện đào tạo theo tín chỉ) nhưng cũng mới chỉ được áp dụng ở không nhiều trường Đại học trong những năm gần đây. Đại học Huế mới chỉ triển khai đào tạo tín chỉ trong năm học 2008-2009.

Vì thế sẽ còn quá sớm để khẳng định đây là phương pháp tiên tiến và khẳng định được hiệu quả đào tạo cũng như quyền chủ động của sinh viên trường Đại học Khoa học Huế nói riêng, Đại học Huế nói chung hiện nay.

- Dù đào tạo theo hệ thống tín chỉ, nhưng trình tự của các môn khoa học lý luận Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là không thể thay đổi trình tự được: Trước hết là Những NLCB của CNMLN, thứ đến là TTHCM, sau cùng mới là ĐLCM của ĐCSVN. Nếu đảo thứ  tự (trong trường hợp bất khả kháng) thì chỉ là TTHCM và ĐLCM của ĐCSVN mà thôi.

- Đối với các trường của Đại học Huế, cần tăng cường cơ sở vật chất, để nếu phải tiết kiệm chi phí buộc phải ghép lớp đông (>100 sv), thì phòng học, ánh sáng, giáo trình, tài liệu tham khảo, thư viện, phương tiện dạy học, v.v, phải tương xứng với đào tạo tín chỉ. Nên nhớ rằng, trong môi trường dạy-học, thì người học mới là thượng đế. Khi cơ sở vật chất của Trường chưa thể đáp ứng cho việc dạy theo hệ thống tín chỉ: Lớp quá đông, sinh viên ngồi quá chật, tài liệu phục vụ học tập quá thiếu, học đã khó làm sao tổ chức cho sinh viên thảo luận nhóm được, thì làm sao sinh viên học có hiệu quả được.

- Trường Đại học Khoa học Huế và Đại học Huế cần làm rất thận trọng trong thực hiện đào tạo tín chỉ, để đào tạo tín chỉ phải đáp ứng các điều kiện về giáo trình, chương trình tương đối ổn định, có kế hoạch, khoa học, và điều đặc biệt là phát huy được tính chủ động của sinh viên, không còn như đào tạo theo niên chế cứng nhắc.

Thăm dò ý kiến của chúng tôi theo từng nhóm nhỏ sinh viên của các trường thuộc Đại học Huế cho thấy, sinh viên tỏ ra ủng hộ và rất quyết tâm thay đổi theo hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ còn ít. Đa số sinh viên khác, trong đó có sinh viên khá giỏi lại tỏ ra chán chường: “Đào tạo theo tín chỉ chán lắm. Trên lớp thì nhàn, nhưng kiến thức hình như không có gì vì được nghe giảng quá ít, lạm dụng cho sinh viên tự nghiên cứu và làm việc theo nhóm quá nhiều”. Vì thế thiết nghĩ, Trường nên theo dõi, chấn chỉnh đội ngũ giáo viên trên lớp, nhất là dạy-học ca ba, tránh tình trạng đến lớp muộn, ra lớp sớm, bỏ tiết gây thiệt thòi cho sinh viên.

Mấy năm gần đây, đầu vào của Đại học Khoa học Huế và Đại học Huế có thấp hơn các năm trước. Nên đây là vấn đề cần suy nghĩ, cân nhắc và càng cần tiến hành đào tạo tín chỉ rất thận trọng.

- Đào tạo tín chỉ đòi hỏi phải có một đội ngũ quản lý và nhân viên hành chính rất chuyên nghiệp. Trách nhiệm của những người quản lý và nhân viên hành chính trong hệ thống đào tạo theo tín chỉ, bên cạnh hàng núi công việc khác, là giúp cho sinh viên (trong đó có những người quay lại học tập sau nhiều năm, thậm chí nhiều chục năm gián đoạn) nhận ra đúng thiên hướng và trình độ học lực của mình, đăng ký vào đúng lớp mình có thể và cần phải học.

Theo tôi, một đội ngũ quản lý và nhân viên hành chính rất chuyên nghiệp trong hệ thống đào tạo theo tín chỉ của trường Đại học Khoa học Huế là chưa có. Chúng ta đều chưa thấy hết tầm quan trọng của việc cần làm trước tiên này.

- Thời gian tới, trong quá trình kiểm định, đánh giá chất lượng phương pháp đào tạo này, Trường Đại học Khoa học Huế và Đại học Huế nên tổ chức thăm dò ý kiến đông đảo sinh viên và đặc biệt sau này là thăm dò các cơ quan tuyển dụng sinh viên của Trường, của Đại học Huế để hoàn thiện việc dạy và học theo phương pháp mới tốt hơn.

                                                          Huế, ngày 28 tháng 10 năm 2010

                                                                   CTCĐ KHOA LLCT

                                                      GVC. THS. HOÀNG NGỌC VĨNH



* Ngiồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-87987/3-loi-the-cua-dao-tao-tin-chi.htm

* Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-248700/dao-tao-tin-chi-nhieu-truong-vanhut-hoi.htm

Đang trực tuyến
  • Khách: 9
  • Thành viên: 0
  • Tổng số thành viên: 27,134
  • Thành viên mới nhất: ngudaikylanst123

  • Số lượt truy cập:

Copyright © 2010
Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế. Địa chỉ: 77 Nguyễn Huệ, Huế, Việt Nam.
Site được xây dựng trên nền hệ thống PHP-Fusion. Thiết kế và chỉnh sửa bởi nlhhuan.
 
Dien Dan SEO Mxh Viet Nam | Rao vặt miễn phí miễn phí | tài liệu miễn phí | Rao vặt miễn phí số 1 việt nam | Trang Download Zalo mới nhất | Thư viện giáo án | Giáo Án Điện Tử | Tài Liệu | Luận Văn | Luan Van | xem phim | EVERON | Phong Van Truyen Ky | Tien Hiep Ky Duyen | trung tâm Máy tính bảng giá rẻ nhất HCM | Vietnam visa | Final Exam | Chơi game Thap Nhi Tranh Tai Kiếm Tỉ Vcoin | Xem Phim| Tai CH Play | tai iwin | Hướng dẫn Nap Vcoin Tại đây | văn phòng thám tử tư | cung choi bai | cf vtc | choi bai nao | Cùng vuong quoc sao phiên bản mới | Trang Facebook trên di dộng |
Địa chỉ mua sim so dep gia re | trung tam gia su | rent apartment | Cổng xếp Phong Sơn | Dầu Massage Xoa bóp Huế chất lượng | Chọn sim phong thuy hợp tuổi | Phân phối sim so dep viettel | Công cụ boi so dien thoai chính xác | Cách xem phong thuy sim số điện thoại | Thi bằng lái xe máy | máy bắn cá | phụ kiện thời trang hàn quốc |
SIM SO DEPCập nhật tin tức Ngoi sao ShowbizChuyen trang Tin tuc cong nghe